Hướng dẫn lễ cúng dời văn phòng chi tiết nhất

Việc dời văn phòng sang một nơi khác có rất nhiều nguyên nhân nhưng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh sau này cho nên việc cần làm không chỉ di chuyển đồ đạc mà còn phải thực hiện lễ cúng dời văn phòng.

Nhiều người chỉ nghĩ đến lễ cúng văn phòng mới chứ không nghĩ dời văn phòng đi cũng phải cúng. Hoặc là không biết phải chuẩn bị gì cho việc làm lễ cúng dời văn phòng. Dưới đây là bài viết Đồ Cúng Gia Tiên chia sẽ cách cúng dờ văn phòng các bạn có thể tham khảo nhé!

1. Tại sao cần cúng nhập trạch chuyển văn phòng

Để tạo điều kiện cho việc làm ăn, buôn bán, kinh doanh được thuận lợi, các gia chủ, người đứng đầu của một công ty, doanh nghiệp nên thường sẽ chọn vị trí tốt cho doanh nghiệm của mình và rất quan tâm việc cúng khi chuyển văn phòng.

Mọi người thường quan niệm mỗi nơi đều có các thần linh đại diện cho vị trí đất đó là Thần Tài và Thổ Địa. Nên mỗi lần khai trương văn phòng hoặc chuyển đến văn phòng mới chúng ta phải làm một lễ cúng để “ra mắt” cũng như “xin phép” Thổ thần và những người đã khuất được cho là đang cai quản nơi đó.

Nếu việc di chuyển tới vị trí mới không thông qua hai vị Thần Tài và Thổ Địa rất có thể sẽ bị quấy phá hoặc không được phù hộ dẫn tới các hoạt động gặp phiền hà, rắc rối trong việc kinh doanh.

Cúng chuyển dời văn phòng mới

2. Cúng chuyển văn phòng cần chuẩn bị những gì?

Việc cúng chuyển văn phòng còn tỳ thuộc vào đều kiện kinh tế của mỗi gia đình và từng vùng miền khác nhau mà có cách tổ chức lễ cúng khác nhau. Tuy nhiên phải thực hiện đầy đủ các bước sau:

2.1.  Tìm ngày tốt chuyển văn phòng

Khi muốn dời văn phòng việc đầu tiên là chọn được ngày tốt. Ngày tốt thông thường sẽ được chọn là ngày hoàng đạo. Khi chọn ngày phải chú ý đến tuổi và vận mệnh của vị lãnh đạo để chọn cho phù hợp. Có như thế thì việc làm ăn sẽ ngày càng thuận lợi.

2.2.  Chuẩn bị đồ lễ cúng chuyển văn phòng

Chuẩn bị mâm cúng là việc không thể thiếu khi làm lễ cúng chuyển văn phòng. Trong mâm cúng cần có các lễ sau:

  • Đồ mặn: Đồ mặn thường là một đĩa xôi (xôi gấc hoặc xôi đỗ) và một miếng thịt heo luộc, có thể thay thế thịt heo bằng một con gà trống luộc hoặc là một con heo quay (tùy vào điều kiện của mỗi gia đình).Trong lễ cúng chuyển văn phòng ở khu vực miền Trung và miền Nam đồ lễ mặn còn có thêm tôm, trứng luộc, bánh chưng…
  • Một đĩa trái cây: Trái cây thường được chọn là mâm ngũ quả có màu sắc đẹp mắt và mang ý nghĩa riêng tùy vào từng vùng.
  • Hoa tươi: Hoa cúc vạn thọ là loại hoa được sử dụng phổ biến nhất, ngoài ra tùy theo sở thích có thể chọn các loại hoa khác như hoa ly, hoa hồng, hoa đồng tiền…
  • 5 quả cau, 5 lá trầu, hương, vàng mã, đèn cầy, rượu, nước trắng, nước trà
  • Ngoài ra chuẩn bị thêm bánh kẹo, thuốc lá, cháo trắng, nổ, bỏng, nước ngọt…

Mâm cúng chuyển dời văn phòng mới

2.3 Thủ tục cúng chuyển văn phòng mới

Ở văn phòng cũ: Làm một mâm lễ đơn giản bao gồm:

  • Hoa tươi
  • Nước sạch
  • Rượu
  • 3 quả cau
  • 3 lá trầu
  • Vàng mã.

Người đại diện thắp hương, xưng tên, khấn xin thổ địa và thần tài dọn về địa điểm mới. Sau đó chờ tàn 2/3 hương vừa thắp thì có thể hóa vàng. Nếu chuyển luôn cả bát hương và bàn thờ thần tài thổ địa đi thì cần kĩ lưỡng hơn khi vận chuyển.

Ở văn phòng mới: Tại văn phòng mới cần làm theo các bước sau:

  • Nếu bàn thờ, bát hương bài vị không phải chuyển từ văn phòng cũ về cần sắp xếp bài vụ, bát hương, tượng hai ông thần tài, thổ địa trước sau đó bày các lễ vật đã được chuẩn bị.
  • Tiếp theo là tới việc cúng xin phép các thần linh, thổ địa ở địa điểm văn phòng mới chuyển về. Người đứng ra làm lễ và cúng có thể là người lãnh đạo văn phòng đó hoặc cũng có thể nhờ các thầy cúng, sư thầy ở các chùa làm lễ và đọc văn cúng.
  • Nếu trường hợp nhờ thầy cúng thì người đứng đầu đại diện văn phòng phải có mặt vì người đứng đầu văn phòng được xem là đại diện cho gia chủ, ngoài ra các nhân viên trong văn phòng có thể đứng ở xung quanh mỗi người cầm một thẻ hương với thái độ thành kính.
  • Người làm lễ sau khi đã đọc xong bài cúng thì thắp hương vào bát hương sau đó tới lần lượt những người khác.
  • Sau khi hương được thắp đã tàn hết một người trong văn phòng có thể đem vàng mã, tiền giấy đi hóa sau đó đổ vào đó một chút rượu, cháo trắng, bỏng và nổ ngô cũng như gạo muối có thể rải được gọi là phóng cho chúng sinh.
  • Cuối cùng là có thể đem đồ lễ cúng xong ra để ăn gọi là thụ lộc. Đây là thủ tục cuối cùng và cũng là để kết thúc lễ cúng chuyển văn phòng.

Thực hiện lễ cúng dời văn phòng mới

2.4. Bài văn khấn cúng nhập trạch chuyển văn phòng mới

Trong trường hợp bài khấn cúng chuyển văn phòng mới quá dài và bạn không thể nhớ hết tất cả các vị thần linh. Bạn có thể ghi bài khấn cúng lên giấy để tránh sai sót khi làm lễ cúng.

Bài văn khấn cúng nhập trạch chuyển văn phòng mới hiện nay có rất nhiều trong các sách văn khấn hoặc trên mạng. Bạn có thể tự tìm hiểu bài văn khấn dời văn phòng để làm lễ cúng.

3. Những lưu ý khi cúng chuyển văn phòng mới

Sau đây mà một số lưu ý khi cúng chuyển văn phòng. Để tránh được những sai sót trong quá trình làm lễ cúng, cần thực hiện những điều sau:

  • Người đứng đầu lễ cúng chuyển văn phòng không thể vắng mặt.
  • Trong trường hợp cháo trắng, bỏng, nổ ngô, gạo, muối…đồ cúng chúng sinh không thể vãi ra đường thì có thể đem thả ra sông, hồ ở khu vực lân cận.
  • Nếu văn phòng phải chuyển vào nhiều đợt thì nên chọn ngày làm lễ cúng ngày đầu tiên.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị những điều cần thiết cho việc cúng chuyển văn phòng. Nếu có thắc mắc gì về lễ cúng xin quý khách vui lòng liên hệ Đồ Cúng Gia Tiên để được giải đáp kịp thời.

Một số thông tin khác
Xem thêm bài viết tại đâyBài viết liên quanTư vấn trực tiếp